สายพาน Modular โค้ง ในอุสาหกรรมกระดาษลูกฟูก

สายพาน Modular โค้ง ในอุสาหกรรมกระดาษลูกฟูก

1.ความเป็นมา ทำไมต้องทำเอง
    หลังจากที่บริษัท คอนเวเยอร์ไกด์ จำกัด(Conveyor Guide Co.Ltd.)ได้ลงบทความเรื่องสายพานลำเลียง D.I.Y. แบบยางดำ คุณทำเองได้ ปรากฏว่ามีเสียงตอบรับมาถึงเราดีมากทั่วทุกภาค จากเหนือ เชียงใหม่ ลำพูน ถึงใต้ กระบี่ นครศรีธรรมราช อีสาน สุรินทร์ กาฬสินธุ์ และภาคกลางอีกหลายจังหวัด ที่เราภูมิใจสุดๆก็คือ เสียงจากผู้อ่านที่อยู่ห่างไกลจากกรุงเทพ ทั้งจากเหนือและอีสาน ที่บอกเราว่าเมื่ออ่านบทความและได้รับคำแนะนำจากเราแล้วเกิด "แรงบันดาลใจ" มีลูกฮึด ลองทำจนประสบผลสำเร็จใช้งานได้ นี่ก็เป็นผลสืบเนื่องจากท่านผู้อ่านที่มี Feed Back กับเรามาดีมากๆ บอกว่าอยากจะให้ บริษัท คอนเวเยอร์ไกด์ จำกัด (Conveyor Guide CO.,LTD.) นำ Idea ดีๆประเภท D.I.Y.นี้มาฝากอีก เราก็เกิดมีกำลังใจมีลูกฮึด เกิด ‘แรงบันดาลใจ’เช่นกัน วันนี้จึงตั้งใจนำเรื่อง “Modular Belt คุณเองได้...ง่ายนิดเดียว” ซึ่งเป็นระบบสายพาน Generation ใหม่ลำเลียงสินค้าได้สารพัดที่จะมาทดแทนสายพาน PVC PU ส่วนใหญ่ในเร็วๆนี้แน่นอน ติดตามwebsite ของเราสม่ำเสมอรับรองท่านจะเพื่อไม่ให้ท่านตก Trend ใหม่ๆในวงการขนถ่ายอย่างแน่นอน ในบทความนี้เป็นการลำเลียงในอุตสาหกรรมกระดาษลูกฟูก Finish Product เป็น กระดาษลูกฟูกเพื่อผลิตเป็นของใช้ประเภทผลิตภัณฑ์ประเภทรักษ์โลก ระบบลำเลียงประกอบด้วยสายพาน PVC เป็นตัวขับเคลื่อนระบบ มีขนาดหน้ากว้าง 1100 มม. ยาวตัวละ 2 เมตรหลายๆตัวต่อกันเป็นช่วงๆ ยาวมากวิ่งอยู่กลางระหว่าง Roller Conveyor โดย Roller Conveyor มีขนาดหน้ากว้างประมาณ 500 มม. 2 ชุดประกบซ้าย-ขวา ตลอดแนวยาวของสายพาน PVC เพื่อประคองกองกระดาษลูกฟูกให้เคลื่อนที่อย่างมีเสถียรภาพ ตัวกองกระดาษลูกฟูกก็หนักมาก ประมาณ 1-2 ตันต่อ ตารางเมตร


ผลิตภัณฑ์ประเภทรักษ์โลก น่ารักจังเลย


2.ความเป็นมาของปัญหา
    ปัญหาสายพานลำเลียงประเภทสายพาน PVC เกิดขึ้นได้กับบริษัททุกระดับ ไม่ใช่จะมีเฉพาะรายเล็กๆเท่านั้น ต่อไปนี้ก็เป็นตัวอย่างหนึ่งของบริษัทขนาดใหญ่ที่อยากจะเปลี่ยนสายพาน ประเภทสายพาน PVC เป็นสายพาน Modular Belt ด้วยตนเอง ด้วยสาเหตุและความเบื่อหน่ายสายพาน PVC แบบเก่าที่ใช้อยู่ในปัจจุบันด้วยเหตุต่อไปนี้

1.สายพานแบบ Light duty ประเภท PVC , PU ประสบกับปัญหาเรื่องความทนทานของสายพานที่ไม่สามารถสู้งานหนักได้ จึงเกิด ฉีกขาด(Cut) ของสายพาน ปัญหา การเสียหายจากการขัดสี-ขูด-ขาด-ลาก-ถู-เจาะ (High Abrasion-harsh) ต้องตัด-ต่อบ่อยๆ เสียเวลาการผลิตมาก คนดูแลก็หน่ายเจ้านายก็บ่น


2.ปัญหาเกี่ยวกับการทำงาน (Operation) ของระบบลำเลียงเช่น การที่สายพานลื่น (Slip) สายพานเดินไม่ตรงแนว (Misalignment) หรือสายพาน Slide ปัญหาสายพานฉีกขาดที่ขอบตลอดแนว ปัญหาการ ฉีกขาด(Cut) ของตัวสายพานซึ่งปัญหาต่างๆเหล่านี้เป็นปัญหาพื้นฐานต้องเกิดขึ้นแน่ๆสำหรับPVC ที่ใช้งานหนัก เนื่องจากไม่ใช่ธรรมชาติของสายพานประเภท Light Duty PVC-PU ที่ชอบงานเบาๆสบายๆ


สายพานสไลด์ไม่เดินอยู่ตรงกลาง


3.ปัญหาเกี่ยวกับการทำงาน (Operation) ของระบบลำเลียงอีกประการหนึ่งคือระบบที่ใช้งานอยู่ปัจจุบันเป็นการลำเลียงที่ไม่ต่อเนื่องคือเมื่อลำเลียงมาถึงทางโค้งต้องหยุด แล้วส่งกองกระดาษให้สายพานประเภท Light Duty PVC (ทำในแนวตรง หากใช้สายพาน PVC ทำในแนวโค้งการเคลื่อนที่ก็ไม่ราบเรียบ กองกระดาษอาจจะไถล) ที่สามารถเคลื่อนที่ได้ (Moveable Roller Conveyor) อีกต่อหนึ่ง สลับซับซ้อนกันเกินไป แล้วยังต้องให้เสียเวลาในการจัดการเพิ่มขึ้น และการทำงานก็ช้าอีกด้วย


4.ปัญหาเกี่ยวกับProduct เสียหาย ต้องทิ้งกระดาษแผ่นสุดท้ายล่างสุดของกองเนื่องจากระดาษเสียรูป ทำให้เกิดการสูญเสียผลผลิตโดยใช่เหตุ


3.แนวทางการแก้ปัญหา
   1.สายพานโมดูล่าร์ (Modular Belt) เป็นทางเลือกใหม่ แก้ปัญหาการฉีกขาด(Cut) ของสายพาน ปัญหา การเสียหายจากการขัดสี-ขูด-ขาด-ลาก-ถู-เจาะ (High Abrasion-harsh)ของสายพาน PVC ต้องตัด-ต่อบ่อยๆ เหล่านี้ให้ทุเลาเบาบางได้มากแม้ไม่ทั้งหมดได้ 100 % เนื่องจากตัวสายพานโมดูล่าร์ (Modular Belt) แข็งแรง ทนทาน สู้งานหนักได้ดีกว่าส่วนสายพาน Light Duty PVC-PU มากการตัด-ต่อก็สามารถทำได้รวดเร็วเพราะลักษณะการต่อสายพานเป็นเหมือนตัวต่อ LEGO ต่อกันด้วย Rod จึงง่ายใครๆก็ทำได้ไม่เสียเวลา


สายพาน ตัด-ต่อ-ย่อ-ขยาย ใครๆก็ทำได้ด้วยอุปกรณ์ง่ายๆ


2.ปัญหาเกี่ยวกับการทำงาน (Operation) ของระบบลำเลียงเช่น การที่สายพานลื่น (Slip) สายพานเดินไม่ตรงแนว (Misalignment) สายพานโมดูล่าร์ (Modular Belt) ตอบโจทย์นี้ได้ 100% เนื่องจากระบบขับเคลื่อนเป็นแบบ Positive Drive (Tension ต่ำ) ปกติ ไม่ต้องมีชุดปรับความตึง(Take Up) เนื่องจาก Modular Belt ใช้ฟันของ Sprocket เกี่ยวเข้าไปในรูของตัวสายพานModular หรือช่วงบานพับที่ตัวสายพานเชื่อมต่อกัน จึงไม่ได้ขับโดย Friction ที่อาศัยจากแรงตึงของสายพาน โดยน้ำหนักของสายพานในด้าน Return จะเป็นตัวเก็บสายพาน( Catenary sag) ในส่วนที่เกิน(ทำหน้าที่คล้ายๆตัวปรับความตึงอัตโนมัติ) แต่ก็มีบางกรณีพิเศษที่ต้องใช้ Take Up เอาไว้คุยเรื่องการออกแบบยาวๆเมื่อมีโอกาสที่เหมาะสม


สายพาน Modular ขับแบบโซ่จักรยานจึงไม่ Slip หรือ Slide


3.ปัญหาเกี่ยวกับการทำงาน (Operation) ของระบบลำเลียงอีกประเภทหนึ่งคือระบบที่ใช้อยู่ปัจจุบันเป็นการลำเลียงที่ไม่ต่อเนื่องทำให้เสียเวลาในการจัดการเพิ่มขึ้น และการทำงานก็ช้าอีกด้วย แต่สิ่งนี้ไม่ใช่ปัญหาของ สายพาน Modular เพราะสายพานโมดูล่าร์ (Modular Belt) สามารถวิ่งในแนวโค้ง (Horizontal Curve) ได้โดยใช้สายพานแค่เส้นเดียว ไม่ต้องมีระบบสายพานหลายเส้นต่อกันเมื่อต้องการเปลี่ยนทิศทางที่ลำเลียง จึงทำให้ วัสดุไม่ล้ม ไม่เสียหาย ประหยัดทั้งพลังงานและพื้นที่ ลดจุดเชื่อมต่อแก้ปัญหาการเสียเวลาได้


สายพานโมดูล่าร์ (Modular Belt) เข้าโค้งได้หลายรูปแบบ


4.ปัญหาเกี่ยวกับProduct เสียหาย ต้องทิ้งกระดาษแผ่นสุดท้ายของกองเนื่องจากระดาษเสียรูป ทำให้เกิดการสูญเสียผลผลิตโดยใช่เหตุ ดังที่กล่าวไว้ว่า สายพานโมดูล่าร์ (Modular Belt) สามารถวิ่งในแนวโค้ง (Horizontal Curve) ได้โดยใช้สายพานแค่เส้นเดียว ไม่ต้องมีระบบสายพานหลายเส้นต่อกันเมื่อต้องการเปลี่ยนทิศทางที่ลำเลียง จึงทำให้ วัสดุไม่ล้ม ไม่เสียหาย แก้ปัญหานี้ไปได้ประหยัดทั้งพลังงานและพื้นที่ ลดจุดเชื่อมต่อแก้ปัญหาการเสียเวลาได้


สายพานโมดูล่าร์ (Modular Belt) สามารถวิ่งในแนวโค้ง (Horizontal Curve) ได้โดยใช้สายพานแค่เส้นเดียว


4.Recommendation
   งานนี้บริษัท คอนเวเยอร์ไกด์ จำกัดได้แนะนำให้ใช้สายพานรุ่น 500B โดยมีระยะหน้างานตามสะเก็ตแบบ Layout สายพายโค้ง ดังรูปข้างล่าง ที่สำคัญต้องมีระยะรัศมีความโค้ง อย่างน้อยเท่ากับ 1250 มม.มีระยะทางตรงต่อจากส่วนโค้งอีก ข้างละประมาณ 2 เมตรเป็นอย่างน้อย (จะยาวกว่านี้อีกหลายสิบเมตรก็ได้) เพื่อติดตั้งมอเตอร์ สายพานรุ่น 300 และ 500B รับ load ได้ 1,000 กก.ต่อ ตารางเมตร ในแนวโค้ง ถ้าเป็นแนวตรงรับได้มากกว่านี้หลายเท่า


ถ้าเป็นสายพานทางตรงสายพานรุ่น HS-502-A- HD ก็รับแรงได้สูงมากทำงานได้ยอดเยี่ยม ราคาน่ารักคบหา หรือถ้าต้องการสายพานที่มีสามารถลด Friction ระหว่างกองกระดาษและตัวสายพานได้ แรงเสียดสีน้อยก็เลือกใช้สายพานรุ่น HS-3800c ซึ่งมีลูกกลิ้งอยู่บนสายพาน ถ้าจะลำเลียงม้วนกระดาษก็ใช้สายพานรุ่น HS-1800


สายพานรุ่นต่างๆที่ใช้ในอุตสาหกรรมลำเลียงกระดาษลูกฟูก



สายพานรุ่นต่างๆที่ใช้ในอุตสาหกรรมลำเลียงกระดาษลูกฟูก



สายพานรุ่นต่างๆที่ใช้ในอุตสาหกรรมลำเลียงกระดาษลูกฟูก


ถ้าท่านอื่นๆที่มีความคิดว่าจะเปลี่ยนสายพานเช่นเดียวกันลองดู Case อย่างนี้เป็นตัวอย่าง เห็นว่าพื้นที่หน้างานมีระยะเพียงพอที่จะวาง Layout ได้ ก็อย่ารีรอสั่งซื้อ สายสายพาน Modular, Wear Strip และ Sprocket กับบริษัท คอนเวเยอร์ไกด์ จำกัด (Conveyor Guide Co.Ltd.) รับรองราคาที่เราเสนอคุ้มค่ากับเงินที่ท่านจ่ายแน่นอน เพราะ เรารู้งาน เรารู้ Product เรารู้การออกแบบ เรารู้ Application การใช้งาน เรารู้การบำรุงรักษา ดังนั้นเราจึงสามารถเลือกสรรสิ่งที่เหมาะสมกับการใช้งานให้ท่านนี่คือความแตกต่างของสิ่งที่เราจัดหาให้ได้เปรียบเทียบกับสิ่งที่ท่านคุ้นเคยอยู่ในปัจจุบัน นอกจากนี้เรายังมีข้อมูลทางวิชาการ Back Up ช่วยเหลือกรณีท่านติดขัดได้ตลอดเวลา เป็นเพื่อนคู่คิดมิตรคู่คุณ พูดมากก็จะเป็นว่าขี้คุยเกินตัว ลองใช้บริการของเราดู ถ้าหากเห็นว่าทำไม่ได้ ดีแต่คุย ก็ขอให้สาบส่งเลิกคบกันไปเลย เมื่อสั่งซื้อแล้วหากท่านเป็นมือใหม่เราก็จะให้แบบ Guide Design ของระบบสายพานแต่ละ Layout พร้อม Specification ไปให้ท่าน เท่านี้ท่านก็สามารถสร้างโครงสร้างขึ้นตามระยะต่างๆที่เราให้ไปได้แบบง่ายๆ


Specification สายพานลำเลียง Modular รุ่น 500B


หากท่านใดมีปัญหาหรือข้อกังวล ไม่มั่นใจตอนเลือกขนาดของมอเตอร์ เนื่องจากว่าท่านอาจไม่มีความชำนาญด้านการคำนวณ งานนี้โดนหลักปรกติท่านสามารถใช้มอเตอร์ตัวเดิมที่ติดมากับระบบเดิมได้เลย ไม่ต้องซื้อใหม่ ถ้าอยากให้เราช่วยเหลือเราก็จะคำนวณมือให้แบบสดๆกันไปเลยจะได้รู้ว่าเราไม่ได้มั่วครับดูตามตัวอย่างข้างล่างตัวอย่างนี้ได้เลย แต่รายการคำนวณนี้เป็นแค่การยกตัวอย่างว่าเราทำให้จริง ไม่ใช่ของรายของบทความนี้นะครับแต่เป็นลูกค้ารายอื่นที่ให้ Order เราแล้ว


Specification สายพานลำเลียง Modular รุ่น 500B


สำหรับลูกค้าท่านอื่นๆทราบไว้บ้างก็ดีว่า ปรกติระบบสายพาน Modular ที่ใช้กันทั่วไปถือว่าเป็น Light Duty ใช้ ขนาดของมอเตอร์ ตั้งแต่ 180 Watt – 750 Watt ก็เพียงพอ สำหรับระบบสายพาน Modular ที่บรรทุกแบบ Heavy Duty เช่นกระสอบน้ำตาล รถยนต์ แบตตารี่ กล่องกระดาษ หรือวัสดุอื่นๆ ที่มีน้ำหนักบรรทุก เป็น 100-500 Kg/Sq.M. ก็ไม่เป็นไรครับ บริษัท คอนเวเยอร์ไกด์ จำกัด ยินดีรับคำนวณหาขนาดของมอเตอร์ ใช้ท่านฟรีๆ เพียงท่านบอกข้อมูลดังต่อไปนี้มาให้เรา แล้วเราจะคำนวณขนาดของมอเตอร์ให้ท่านได้

1. วัสดุที่ขนคืออะไร
        2. ขนาดของ Package
        3. ความหนาแน่นของวัตถุ กี่ตันต่อ ลูกบาศก์เมตร
        4. ปริมาณการขนถ่ายที่ต้องการกี่ตัน-กี่ชิ้นต่อชั่วโมง
        5. Conveyor วางเอียงกี่องศา /หรืออยู่ในแนวราบ
        6. ต้องการใช้สายพานหน้ากว้างเท่าไร


Visitors: 58,287