สายพานโมดูลาร์ตัว Z ติด Cleat + Side Wall

สายพานโมดูลาร์รูปตัว Z ติด Cleat + Side Wall

สวัสดีค่ะ วันนี้ทางบริษัท คอนเวเยอร์ไกด์ จำกัด มีเรื่องราวเกี่ยวกับ สายพานโมดูลาร์ ที่ลำเลียงในแนวเอียงโดยการติดตั้งบั้ง (Cleat) และผนังด้านข้าง (Sidewall) เพื่อลำเลียงสินค้าขึ้นที่สูงมาเล่าสู่กันฟัง งานนี้ลูกค้าต้องการประหยัดงบประมาณด้วยการซื้อสายพานโมดูล่าและอุปกรณ์ แล้วลูกค้าจะไปทำโครงสร้างและนำไปทำการประกอบติดตั้งด้วยตัวลูกค้าเอง


1.สายพานรูปตัว Z ดีอย่างไร

จุดเด่นของการออกแบบทำสายพานรูปตัว Z คือจุดป้อน(Feed) และจุดจ่าย(Discharge)สามารถทำได้อย่างสะดวกมากกว่าสายพานที่มี layout แบบรูปตัว L หรือรวบตัว I ในการป้อนวัสดุสายพานรูปตัว L หรือรูปตัวไอ (I) จะประสบปัญหาคือพื้นที่ด้านล่างที่จะป้อนวัสดุมีพื้นที่น้อยมากและอยู่ในลักษณะชัน(Incline)ทำให้การป้อนจะต้องป้อนอยู่ในแนวดิ่งการป้อนวัสดุจึงเป็นเรื่องที่ยุ่งยากพอสมควร แต่ถ้าเป็นสายพานรูปตัว Z เราสามารถขยายพื้นที่บริเวณป้อนยาวเท่าไหร่ก็ได้และสามารถป้อนได้กี่จุดก็ได้ จึงทำให้การป้อนเป็นไปได้อย่างสะดวกและเรียบง่าย ทำนองเดียวกันขณะที่ลำเลียงวัสดุขึ้นจนกระทั่งถึงจุดจ่าย(Discharge)แล้วถ้าเป็นสายพานรูปตัว I การจ่ายจะทำได้ยากเพราะว่าวัสดุจะพุ่งขึ้นสวนทางกับแรงโน้มถ่วง ต้อง Design ตัวรับลำบาก ส่วนรูปตัวแอล(L)จะประสบปัญหาน้อยหน่อยเพราะว่าสามารถสายพานให้ยาวขึ้นได้ตามที่ต้องการ การจ่ายก็เป็นการพุ่งออกจากจุดจ่ายเป็นไปตามธรรมชาติลงตามแรงโน้มถ่วง สำหรับสายพานรูปตัว Z จะไม่มีปัญหาเหล่านี้เลยคือสามารถต่อสายพานออกมาได้ยาวเท่าไหร่ก็ได้ การจ่ายก็เช่นเดียวกับสายพานรูปตัว L


Layout รูปตัว Z ของสายพานโมดูล่าที่ติดตั้งบั๊ง (Cleat) และผนังด้านข้าง (Sidewall)



Layout รูปตัว Z ของสายพานโมดูล่าที่ติดตั้งบั๊ง (Cleat) และผนังด้านข้าง (Sidewall)


2.สเปคบั๊ง (Cleat) และผนังด้านข้าง (Sidewall) สายพานรูปตัว Z


สเปคของบั๊ง (Cleat) และผนังด้านข้าง (Sidewall)



สเปคของบั๊ง (Cleat) ไม่มีผนังด้านข้าง (Sidewall)


3.ปัญหาละวิธีแก้

ลูกค้าได้ซื้อสายพานและอุปกรณ์จาก บริษัท คอนเวเยอร์ไกด์ จำกัดไปเพื่อทำสายพานด้วยตัวเองโดยเริ่มตั้งแต่การสร้างโครงสายพาน 1 สัปดาห์ผ่านไปลูกค้าได้ทำโครงสร้างชุดสายพานด้วยตัวเองแล้วเสร็จ นำสายพานประกอบเข้ากับชุดโครงสร้าง ติดตั้งมอเตอร์เสร็จ เสียบปลั๊ก กดปุ่มสตาร์ทเดินเครื่อง พบว่าสายพานเกิดมีเสียงดังเกิดขึ้น ทางลูกค้าจึงได้ติดต่อเข้ามายัง บริษัท คอนเวเยอร์ไกด์ จำกัด เพื่อขอคำแนะนำ


ทีมงานฝ่ายเทคนิคของบริษัทฯได้เข้าไปให้คำปรึกษาแก่ลูกค้าที่หน้างาน



โครงสร้าง รูปตัว Z ของสายพานโมดูล่าร์


เมื่อลูกค้าขอมาเช่นนั้น ทางบริษัท คอนเวเยอร์ไกด์ จำกัด รีบจัดให้ตามคำขอ ส่งทีมวิศวกรเข้าดูหน้างานโดยทันที เมื่อเดินเครื่องพบว่า ปรากฏว่ามีเสียงดังแกร๊กๆอยู่บริเวณตัวกดช่วงที่จะเปลี่ยนทิศทางจากทางราบขึ้นสู่ทางเอียงจริง ดั่งที่ทางลูกค้าแจ้งข้อมูลมา หลังจากที่ตรวจเช็คการทำงานของชุดสายพานดังกล่าวเพื่อวิเคราะห์หาสาเหตุของการเกิดเสียงพบว่าสาเหตุของเสียงดังกล่าวเกิดจาก Cleat กับ Side Wall ของชุดสายพานดังกล่าวเกิดการเบียดกัน (ซึ่งจากประสบการณ์ผ่านมาไม่เคยพบเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นกับสายพานโมดูลาร์) ดังนั้นทีมวิศวกรจึงได้ขออนุญาตทางลูกค้า ถอดชุดสายพานดังกล่าวเพื่อประกอบเข้าใหม่และวิเคราะห์สาเหตุของเสียงดังที่เกิดขึ้นซึ่งพอสรุปได้เป็นสาเหตุหลัก 3 อย่างด้วยกันคือ

1.โครงสร้างไม่ได้รูปทรงโย้ บิดเบี้ยว
    จากการที่ทีมงานตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าโครงสร้างของคอนเวเยอร์ชุดนี้บิดเบี้ยวส่วนหัวและท้ายโย้ไม่ขนานกั(ทำให้แกนเพลาขับและแกนเพลาตามไม่ขนานกัน) ส่งผลต่อ Alignment ของระบบสายพานลำเลียงทำให้ขอบสายพานด้านหนึ่งเบียดกับโครงสร้างขณะที่อีกด้านหนึ่งสายพานห่างจากโครงสร้างมากเกินไป ส่งผลให้ตัวสายพานเกิดการบิดเบี้ยวเสียรูป ตามไปด้วย จึงทำให้ Cleat และ Side wall ชิดกันมากเกินไป เกิดการเสียดสีกัน ซึ่งเป็นที่มาของการเกิดเสียงดังกล่าว


โครงสร้างของสายพานโย้ต้องปรับให้ Drive and tail Sprocket จะต้องมีระยะเท่ากันและขนานกัน


2. การติดตั้งเฟือง (Sprocket) ไม่ถูกต้อง
    ลูกค้าติดตั้ง Sprocket โดยจัดมาร์คของ Sprocket ไม่ตรงในแนวเดียวกันทุกตัว หลักการติดตั้งเฟือง (Sprocket) นั้นควรทำการจัดเรียงเฟืองให้ตำแหน่งมาร์คตรงกันทั้งแถว (จากรูปข้างล่างจะสังเกตเห็นว่าตำแหน่งมาร์คที่ตำแหน่ง Keyway ไม่ตรงกันทุกตัว ) ปกติแล้วจะยึดล็อคสป๊อกเก็ตเฉพาะตัวกลางส่วนที่เหลือให้ปล่อยอิสระ เพื่อให้มีความยืดหยุ่นอยู่เสมอ สามารถขบกับสายพานส่งผ่านแรงระหว่างกันได้อย่างมีประสิทธิภาพขณะที่สายพานยืด-หดเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิ


ภาพลักษณะการติดตั้งที่ไม่ถูกต้องเรียงสป๊อกเก็ตไม่ตรงตำแหน่งมาร์ค



ภาพลักษณะการติดตั้ง Sprocket ที่ถูกต้องตำแหน่งมาร์คต้องตรงกันทุกตัว



ภาพลักษณะการยึด Sprocket ตัวกลางกับเพลา (Shaft) ส่วนที่เหลือปล่อยอิสระ


3. สายพานหย่อนเกินไป
    เนื่องจากลูกค้าไม่มีการรอง Wear Strip บริเวณด้าน Return ของสายพาน ทำให้สายพานเกิดการหย่อนตัวมากเกินไป ส่งผลให้สายพานเกิดการเขย่าตัวขณะใช้งาน การเดินของสายพานไม่ราบเรียบ ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการชำรุดเสียหายของชุดสายพานเร็วกว่าปกติ


ภาพลักษณะการยึด Sprocket ตัวกลางกับเพลา (Shaft) ส่วนที่เหลือปล่อยอิสระ


ความในใจของทีมงานคอนเวเยอร์ไกด์
    เป็นความตั้งใจของทีมงานที่จะไม่นำเสนอเรื่องที่คนอื่นจัดให้มากอยู่แล้วเช่น เรื่องแคตตาล็อก(Catalog) ต่างๆ แต่เราจะนำเสนอเรื่องราวความรู้ในแง่มุมของ หลักการ(Principle)และเหตุผล(Reasons) ว่าจะต้องทำยังไง(How)และทำไม(Why)จะต้องทำอย่างนั้น ซึ่งเป็นเรื่องที่หาข้อมูลได้ยากพอสมควร แม้แต่ในตำราก็ไม่เคยบอกไว้ และก็ไม่มีใครเขาอยากจะบอกกัน หรือ ดังนั้นเนื้อหาบางเรื่องจึงเป็นเรื่องที่ผ่านการลงพื้นที่จริงของทีมงานแล้วนำมาวิเคราะห์บอกกล่าวผู้อ่านกันเอง

ลองถามมาเลยครับถ้าเป็นเรื่องสายพานลำเลียง (Conveyor Belt) ไม่ว่าจะเป็นสายพานยางดำ (Rubber Belt), สายพานกระพ้อ (Elevator Belt) สายพานพลาสติกโมดูลาร์ (Modular Belt) สายพาน PVC BELT , PU BELT, สายพานท็อปเชน(Flat Top Chain) ทีมงานวิศวกรจาก จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น และสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือที่มีเบื้องหลังและประสบการณ์การทำงานด้านระบบสายพานลำเลียงทั้งระบบสายพานลำเลียงทั้งขนาดใหญ่(Heavy Duty)ที่และขนาดเบา(Light Duty) ร่วมกันแบ่งปันความรู้กับท่านผู้อ่านผ่าน website นี้

ยินดีแชร์กันทุกแง่มุม ตั้งแต่ การออกแบบ การผลิต การเลือก การเก็บรักษา การบำรุงรักษา การซ่อมแซม การต่อสายพาน การใช้งาน การ Modifyมีของเท่าไหร่ปล่อยหมด ไม่มีกั๊ก ไม่มีดึง ไม่มีเม้ม เปิดๆกันไปเลย เราบริการ ดัง MOTTO “ บอกทุกเรื่อง...ที่คนอื่นไม่อยากให้คุณรู้ “เสิร์ฟข่าวสาร อาหารสมอง” อย่างจุใจจริงๆ” “ตอบโจทย์เฉพาะเรื่อง....ครบเครื่องเรื่องสายพาน”

ขอขอบคุณ Supplier ทั้งใน อเมริกา ยุโรปและเอเชีย ที่ให้โอกาสเราได้เยี่ยมชมโรงงานและขบวนการผลิตตลอดจนให้ข้อมูลด้านเทคนิคลึกๆที่เป็นประโยชน์....ขอบคุณปัญหาทุกรูปแบบที่ทุกผู้บริโภคหรือผู้อ่านเป็นผู้นำโอกาสมาให้เราได้เรียนรู้....ขอบคุณผู้ที่เขียนตำราทั้งใน Website และText book…. ขอบคุณเพื่อนๆร่วมอาชีพที่ได้แลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์....ขอบคุณ Maker ผู้สร้างเครื่องจักรทั้งหลาย ที่ให้ข้อคิดเห็นดีๆที่เป็นประโยชน์ และสุดท้ายขอบคุณฝ่ายMaintenance ฝ่ายจัดซื้อและบัญชีการเงินของลูกค้าทุกท่านที่จ่ายเงินตรง Due....เราหวังว่าเราจะเดินทางไกลไปพร้อมๆกับคุณ ..If you want to walk fast…work alone. If you want to walk far...walk together. จึงเป็นที่มาของแนวคิดเรื่องการแบ่งปัน ‘Together we Share’ ผลงานที่นำมาเสนอ อาจจะ ออกช้าบ้างแต่ที่แน่ๆคือมันจะมีออกมาเรื่อยๆ....นี่คือคำสัญญาจากเรา

สุดท้าย บริษัท คอนเวเยอร์ไกด์ จำกัด (Conveyor Guide Co.Ltd.) ขอขอบคุณท่านผู้อ่านทุกท่านที่ให้กำลังใจติดตามอ่านผลงานและสนับสนุนสินค้าของเรา เราสัญญาว่า จะนำเสนอเรื่องราวดีๆมีประโยชน์มาให้ท่านได้เรียนรู้ร่วมกันอย่างสม่ำเสมอ เราจะตอบสนองท่านอย่างมีประสิทธิภาพ ไม่หยุดนิ่ง เราไม่เคยทำงานลวกๆ หรือลดระดับการปฏิบัติงานตนเอง เราทราบวิธีและมีความสามารถ ที่จะสร้างสร้างความ เรียบง่ายบนซับซ้อนอยากใช้เราก็ติดต่อเราครับ ง่ายนิดเดียว สงสัยสิ่งใด ส่งรายละเอียดทั้งหมดมาทาง E-mail Line : @cg1356 จะสะดวกดีมากครับ อยากรู้อะไรเพิ่มเติมอย่างเร่งด่วน โทรศัพท์มาสอบถามรายละเอียด ไม่รู้จักใน Line ยังกล้าทัก ตัวเป็นๆ น่ารัก รีบทักเลย เรายินดีให้คำปรึกษาตลอดเวลา หรือต้องการให้เราไปอบรมหรือจัดสัมมนาให้หน่วยงานบำรุงรักษาในหน่อยงานของท่านก็ได้ (มีค่าบริการนะครับ) ไม่เพียงแต่เรื่องนี้เท่านั้นนะครับ เรื่องอะไรก็ได้ที่ท่านอยากรู้เกี่ยวกับสายพานลำเลียงก็ลองติดต่อเข้ามาได้อะไรที่แบ่งๆกันได้และไม่เปลืองทรัพยากรจนเกินไปก็ยินดีรับใช้ฟรีครับ เพราะเรามี Motto การทำงานคือ "Together We Share ไปด้วยกัน...เผื่อแผ่กัน...แลกเปลี่ยน...เรียนรู้ ร่วมกัน" ครับ เราจะหาความรู้เกี่ยวกับอุปกรณ์ระบบลำเลียงมานำเสนออย่างสม่ำเสมอ “มีของเท่าไหร่ก็ปล่อยหมด ไม่มี กั๊ก ไม่มีดึง ไม่มีเม้ม” “ถึงแม้ว่าเราจะเดินช้า...แต่เราก็ไม่เคยหยุดเดิน” แล้วพบกัน
สามารถติดต่อ โทรศัพท์ : 02-992-1025, 090-9076077, 083-1318644
โทรสาร : 02-992-1022
Email : Info@conveyorguide.co.th
Website : www.conveyorguide.co.th
Line : @cg1356


Visitors: 57,788