Modular Advancetage

ข้อได้เปรียบของ Modular Belt (Advantage of Modular Belt)

1.ประวัติย่อของสายพานโมดูล่าร์ ถ้าจะนับเรื่องของการนำสายพาน(Belt) มาใช้เป็นระบบลำเลียง (Belt Conveyor)ก็ต้องบอกว่าเริ่มตั้งแต่การนำสายพานยางดำหรือ Rubber belts มาใช้ในอุตสาหกรรมหนัก(Heavy Duty)ที่สหรัฐอเมริกาตั้งแต่ ปีค.ศ 1891 ต่อมาก็มีการใช้สายพาน PVC สำหรับงานเบา(Light Duty) อย่างกว้างขวางแต่จะเกิดปัญหาขึ้นมาหรือ Pain Point สำหรับคนที่ใช้สายพาน PVC หรือสายพานยางดำหรือ Rubber belts ที่ขับเคลื่อนด้วยระบบ แรงดึงสูงหรือ High tension โดยใช้ความฝืดระหว่างสายพานและลูกกลิ้งขับ ดังนั้นถ้าสายพานให้มีแรงดึงไม่พอเหมาะกับที่ต้องการ หรือเกิดการไม่สมดุลของโครงสร้างจะเกิดปัญหาการ ลื่นไถล(Slide) หมุนอยู่กับที่ (Slip) หรือวิ่งไม่ตรงแนว(Misalignment) ดังนั้นประมาณ ปีค.ศ 1973 สายพานโมดูล่าร์(Modular Belt) จึงถือกำเนิดขึ้นโดยมีหลักการทำงานขับเคลื่อนด้วยระบบแรงดึงต่ำ(Low Tension) คือใช้เฟืองกับโซ่ในการขับเคลื่อน หลักการคล้ายกับการทำงานของเฟืองและโซ่จักรยาน ดังนั้นจึงสามารถแก้ปัญหา การลื่นไถล(Slide) หมุนอยู่กับที่ (Slip) หรือวิ่งไม่ตรงแนว(Misalignment) สลิปสไลด์ของสายพานได้ สายพาน Modular Belt ในครั้งแรกได้ถูกคิดค้นขึ้นมาเพื่อใช้ในอุตสาหกรรมลำเลียงอาหารเพราะระบบสายพานแบบเดิมนั้นไม่สามารถตอบสนองระบบการลำเลียงอาหารได้ดีเท่าที่ควร หลังจากนั้นเป็นต้นมาสายพาน Modular ก็เป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อยๆเนื่องจากคุณสมบัติที่มีข้อดีกว่าสายพาน PVC/PU ในหลายๆด้านของการทำงาน สายพาน Modular จึงเริ่มเป็นที่นิยมมากขึ้นในแวดวงอุตสาหกรรมอื่นๆด้วยนอกจากอุตสาหกรรมอาหาร เช่น

1. อุตสาหกรรมรมยานยนต์
        2. อุตสาหกรรมผลิตยาง
        3. ระบบ Packing
        4. Warehouse , E-commerce
        5. ระบบลำเลียงแบบหน่วยรวมประเภทลัง ขวด เป็นต้น
        6. อุตสาหกรรมแบตเตอรี่
        7. ทดแทนอุตสาหกรรมลำเลียงโดยทั่วไปที่ใช้สายพาน PU/PVC

สายพาน Modular Belt จึงถือว่าเป็น Generation ใหม่ของระบบสายพานลำเลียงหากเทียบกับระบบสายพานยางดำหรือ Rubber beltsและ สายพาน PVC สายพานโมดูล่าร์เป็นผลิตภัณฑ์ซึ่งประดิษฐ์ขึ้นมาเมื่อ 40 กว่าปีมานี้เองซึ่งนับว่ายังใหม่สำหรับประเทศไทย สายพาน Modular Belt มี ความสามารถในการลำเลียงได้ดีกว่าระบบสายพานแบบเก่าได้มากเช่น สามารถลำเลียงได้ทั้งแนวตรง(Straight)และแนวโค้ง(Curve) แนวเอียง(Incline) หรือวนเป็นก้นหอย(Spiral) ก็สามารถทำได้โดยไม่ยาก

2.สายพานโมดูล่าร์ดีอย่างไรและมีข้อได้เปรียบจากอะไร(Advantage of Modular Belt)

1) Easy Variable Width & Length สามารถต่อขยายหน้ากว้างและความยาวของสายพานได้ง่ายเนื่องจาก Modular Belt ได้ผลิตโดยการใช้ Plastic ฉีดขึ้นรูปเป็นชิ้นๆลักษณะเป็นเหมือนตัวต่อLEGO จึงง่ายที่จะประกอบกันให้ได้หน้ากว้างและความยาวที่ต้องการ ขณะที่สายพานยางดำ(Rubber belts) หรือสายพาน PVC เมื่อตัดสินใจใช้หน้ากว้างและความยาวเท่าไหร่แล้วจะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงไปจากสเปคนี้ได้


สายพานมาเป็นชิ้นแล้วนำมาประกอบกันตามหน้ากว้างและความยาวที่ต้องการ


2) Positive Drive ไม่ลื่นไถล(Slide) ไม่หมุนอยู่กับที่ (Slip) หรือวิ่งไม่ตรงแนว(Misalignment) ระบบสายพาน Modular Belt ใช้ Sprocket ในเกี่ยวเกี่ยวเข้าไปในรูของตัว Modular หรือช่วงบานพับที่ตัวสายพานเชื่อมต่อกัน จึงไม่ได้ขับโดย Friction เนื่องจากแรงตึงของสายพาน ปกติไม่ต้องมีชุดปรับความตึง(Take Up) เนื่องจาก Modular Belt โดยน้ำหนักของสายพานในด้าน Return จะเป็นตัวปรับตึงและเก็บสายพานในส่วนที่เกิน แต่ก็มีบางกรณีที่ Conveyor Length ยาวมากหรือ Conveyor รับน้ำหนักสูงมาก ต้องใช้ Take Up ช่วยในการปรับความยาวของสายพานให้พอดี ซึ่ง Conveyor Guide จะขอกล่าวในโอกาสถัดไป

Positive Driveใช้ Sprocket ในเกี่ยวเกี่ยวเข้าไปในรูของตัว Modular



ไม่ต้องมีชุดปรับความตึง (No Take-up Unit)


3) Easy Design ง่ายต่อการออกแบบเนื่องจาก สายพาน Modular ในแต่ละรุ่นนั้นมีระยะกำหนดตำแหน่งในการออกแบบที่แน่นนอน ทำให้สามารถออกแบบโครงสร้างหรือวางLayout ได้อย่างง่ายดาย เวลาออกแบบให้ขอ Data sheet ของสายพานรุ่นนั้นๆจากผู้ขายด้วยซึ่งใน Data sheet จะบอกระยะต่างๆที่สัมพันธ์กันระหว่าง Sprocket , Wear strip , Belt , Conveyor Structure


ตัวอย่าง conveyor layout แบบง่ายๆ



ตัวอย่าง conveyor Structure ก็เป็นแบบง่ายๆ



ตัวอย่างระยะของ Parameter ที่สำคัญในการออกแบบ



Belt Data Sheet



Belt Data Sheet


4) Curve สายพาน Modular สามารถวิ่งในแนวโค้งได้โดยใช้สายพานแค่เส้นเดียว จึงไม่ต้องใช้ระบบสายพานหลายเส้นในการเปลี่ยนทิศทาง ประหยัดทั้งพลังงานและพื้นที่ ลดจุดเชื่อมต่อ

สามารถวิ่งเลี้ยวโค้งได้หลายโค้งในสายพานเส้นเดียว


Series HS-300 , HS-500B สำหรับสายพานวิ่งทางโค้ง


5) No Misalignment เนื่องจาก Modular Belt ชื่อเรียกเป็นสายพานแต่จริงๆแล้ว การทำงานมีลักษณะเป็นโซ่คือ ใช้เฟืองขบกับสายพาน ดังนั้นจึงไม่เกิดการลื่นไถล(Slide) หมุนอยู่กับที่ (Slip) หรือวิ่งไม่ตรงแนว(Misalignment) โซ่จึงไม่สไลด์วิ่งตรงแนวตลอดอายุการใช้งาน ปราศจากปัญหาสายพาน ขอบสายพานชำรุด


6) Durability โดยปกติแล้วสายพาน Modular จะมีอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่าสายพาน PU/PVC ประมาณ 6-10 เท่า


วัสดุผลิตจาก PP/PE/POM/NYLON มีความแข็งแรงทนทานหนากว่าสายพาน PVC มาก


7) Fast Fabrication สามารถทำการผลิตได้รวดเร็ว Modular Belt ส่วนประกอบหลักจะเป็นชิ้นส่วนมาตรฐาน คือ Modular Belt, Sprocket, Bearing, Wear Strip, Square Shaft จึงเหลือเพียงแค่ตัวโครงสร้างเท่านั้นที่ต้อง Fab.ขึ้นมาใหม่

ประกอบสายพานได้อย่างรวดเร็ว


8) Lower Pollution สายพาน Modular ของ Conveyor Guide ผ่านมาตรฐาน Food Approve Material (FDA) จึงไม่มีสารปนเปื้อนเหมาะสมกับระบบลำเลียงอาหาร และใช้ในการลำเลียงวัสดุทั่วไปโดยพลาสติกสามารถ Recycle ได้


9) Easy to clean สามารถใช้น้ำหรือไอน้ำฉีดทำความสะอาดได้ง่ายโดยไม่ต้องถอดออกมาจากระบบ หรือจะถอดออกมาแปรงทำความสะอาดแบบซักผ้าเลยก็สามารถทำได้เช่นกัน ในโรงงานผลิตอาหารสามารถถอดล้างได้ทุกวันเพราะการประกอบเข้าที่ก็ทำได้ง่ายเพียงแค่ถอดสลัก (Pin) ออกแล้วล้าง จากนั้นประกอบเข้าโดยการสอดสลัก (Pin)ประกอบเข้าใหม่


สามารถใช้น้ำฉีดเพื่อทำความสะอาดได้ทุกวันหลังจากการใช้งาน


การต่อสายพานทำได้ง่ายเพียงถอดสลัก (Pin) ออกโดยใช้อุปกรณ์ง่ายๆ


10) Perfect Temperature Rang สามารถลำเลียงวัสดุได้ตั้งแต่อุณหภูมิ (- 60 to 250 Celsius ) จึงสามารถใช้งานได้ทั้งงานลำเลียงเพื่อการละลายน้ำแข็ง ลำเลียงในห้องเย็น หรืองานลำเลียงเพื่อลดอุณหภูมิ(Colling)ของวัสดุและเป็นการเพิ่ม capacity ระหว่างการลำเลียงก็ทำได้ หรือสามารถใช้สายพานรุ่นทนร้อนเป็นพิเศษในอุณหภูมิถึง 250 องศาเซลเซียส ในกรณีใช้ใน LINE ย่าง ปิ้งหรือนึ่ง ทดแทนสายพานวายเมท (Wire Mesh) ได้

ลำเลียงขนมปังเพื่อบรรจุและลดอุณหภูมิ(Cooling) ในขณะลำเลียงด้วย


สายพาน Modular ทำด้วย Nylon รุ่นพิเศษ ทนอุณหภูมิถึงสูงได้ถึง 250 องศา เซลเซียสใช้ในการ ย่าง ปิ้ง นึ่ง แทนสายพาน (Wire mesh) ได้


11) big load capacity สายพาน Modular Belt รุ่น Heavy Duty มีความทนทานสูง สามารถลำเลียงได้ถึง 1.5 Ton/ Meter ของหน้ากว้างสายพานจึงสามารถลำเลียงวัสดุหนักได้อย่างสบายๆเช่น ในสายงานผลิตรถยนต์ ลำเลียงกองกระดาษลูกฟูกในอุตสาหกรรมผลิตกระดาษลูกฟูกเป็นต้น

HS 1600 Modular ลำเลียงรถยนต์



HS 502 A-HD Modular ลำเลียงกระดาษลูกฟูก


12) Many Surface Application พื้นผิวของ Modular Belt มีหลากหลายรูปแบบให้เลือกใช้ให้เหมาะกับ Application ต่างๆของงานเช่น Flattop Flush grid, Roller on Top, Rubber on Top, Rise Rip เป็นต้น


Flat Top ทั้งแบบมีรูเปิดและแบบหน้าทึบ


Flush Grid ซึ่งมีหลายรูปแบบ



Rubber on Top ติดยางที่ผิวหน้าช่วยเพิ่ม Friction



Roller on Top ในอุตสาหกรรมผลิตยางรถยนต์


13) Easy Maintenance ระบบสายพาน Modular Belt สามารถทำการซ่อมบำรุงได้ง่ายหากเกิดการชำรุดเสียหายเพราะสามารถเปลี่ยนเฉพาะในช่วงที่สายพานเสียหายเท่านั้นโดยการเปลี่ยนนั้นใช้เพียงคีบ ค้อน และสลักในการตอกเท่านั้น

14) Reduce Down Time จากการซ่อมบำรุงที่ง่ายและรวดเร็วจึงทำให้โอการที่ระบบจะหยุดการทำงานนั้นน้อยลงไปด้วย

15) Incline & Declined Convey สายพาน Modular Belt สามารถติดตั้ง Cleat และ Side Guard เพื่อลำเลียงวัสดุในแนวเอียงขึ้นหรือลงได้

ติดCleat เพื่อใช้ลำเลียงวัสดุในแนวเอียง


ติด Cleat + Side Guard เพื่อป้องกันวัสดุตกหล่นด้านข้าง


16) Spiral Conveyor ในกรณีที่พื้นที่มีจำกัดหรือต้องการลำเลียงวัสดุในแนวดิ่ง Modular Belt ก็สามารถทำได้

Spiral Conveyor


17) Variable Speed & Lateral Movement Function สามารถปรับความเร็วในระหว่างการลำเลียงจ่ายวัสดุออกด้านข้างด้วย Auxiliary Belt


จ่ายวัสดุออกด้านข้างด้วย Auxiliary Belt (สายพานตัวล่าง)



เพิ่มหรือลดความเร็วในขณะลำเลียงวัสดุ


18) Small Structure & Bearing Long Life การขับด้วยเฟือง (Sprocket) เกี่ยวกับร่องหรือข้อพับ (Hinge) ของสายพานเป็นการขับเคลื่อนด้วยระบบ Low Tension ทำให้แรงดึงในระบบน้อยกว่าการขับระบบสายพานแบบ PVC (ขับเคลื่อนด้วยระบบ High Tension) ทำให้การออกแบบโครงสร้างมีขนาดเล็กและ Bearing มีอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่า

โครงสร้าง(Structure) ง่ายไม่ซับซ้อน


19) Chemical & UV Resistance ทนสารเคมีได้ดีจึงสามารถใช้ในอุตสาหกรรมลำเลียงวัสดุ สารเคมี กัดกร่อนหรือรังสีได้ดีเช่น Battery หรืองานที่ลำเลียงวัสดุกลางแจ้ง เป็นต้น


Modular Belt ทนกรดทนด่างได้ดี


20) Easy Installation การประกอบติดตั้งง่ายและรวดเร็วกว่าสายพานโดยทั่วไปเพราะไม่ต้องใช้เตาต่อสายพาน สามารถใช้ค้อนและคีบก็สามารถต่อสายพานได้อย่างรวดเร็วใช้งานได้ทันทีไม่ต้องปรับ Alignment หลังการต่อสายพาน



สายพานโมดูล่าร์ต่อประกอบได้ง่ายๆใครๆก็ทำได้



Visitors: 56,399