Modular มีอะไรบ้าง

Modular Belt Conveyor มีส่วนประกอบอะไรบ้าง

เราได้กล่าวไปแล้วว่า Modular Belt คืออะไร ครั้งนี้เราจะมาพูดถึงส่วนประกอบต่างๆ และการออกแบบ Modular Belt Conveyor เพื่อให้เหมาะสมต่อการใช้งานของทุกท่าน โดยทางบริษัท คอนเวเยอร์ไกด์ จำกัด จะทำหน้าที่เป็นตัวช่วยในการเลือก และให้ข้อมูลในเรื่องของการออกแบบระบบสายพานลำเลียง Modular (Modular Belt Conveyor) แต่หากท่านใดยังมีข้อสงสัยสามารถสอบถามเราได้เลยครับ เรามีความยินดีอย่างยิ่งที่จะให้คำปรึกษา ทั้งในเรื่องของอุปกรณ์ Application การออกแบบ สรุปง่ายๆ ว่า อยากได้อะไรก็ให้ขอมา ถ้าหาได้ทันที ส่งให้ทันใจ ถ้ายังหาไม่ได้หรือไม่รู้ก็ขอติดไว้ก่อน หาได้เมื่อไหร่ส่งให้ทันทีเหมือนกัน

1.ชิ้นส่วนและอุปกรณ์ของระบบสายพาน Modular

ก่อนอื่น เรามาทำความรู้จักกับชิ้นส่วนและอุปกรณ์ของระบบสายพานลำเลียง Modular (Modular Belt Conveyor) กันก่อน ว่ามีส่วนประกอบหลักๆ อะไรบ้าง ที่เป็นอุปกรณ์พื้นฐานที่ประกอบให้ระบบทำงานได้มีด้วยกัน 3 ประเภทดังนี้

- โครงสร้าง (Conveyor Structure)

- ระบบขับเคลื่อน (Drive Unit)

- อุปกรณ์และชิ้นส่วนอื่นๆ (Other Component)


แสดงลักษณะโครงสร้างและอุปกรณ์ Modular Belt


1.1 โครงสร้าง (Conveyor Structure) โครงสร้างของสายพานลำเลียง Modular สามารถเป็นได้ทั้งโครงสร้างเหล็ก และโครงสร้าง Stainless ขึ้นอยู่กับประเภทอุตสาหกรรม และความต้องการของผู้ใช้งาน โดยส่วนใหญ่แล้วโครงสร้างที่เป็น Stainless จะใช้ในอุตสาหกรรมประเภทอาหาร และยา

ฐานรองรับสายพาน Wear Strip เป็นตัวรองรับน้ำหนักทั้งหมดของระบบ (น้ำหนักของสายพาน และน้ำหนักของวัสดุลำเลียง) ส่วนของโครงสร้าง (Conveyor Structure) นั้นท่านสามารถทำเองได้ไม่ยาก เนื่องจากไม่มีความซับซ้อน สามารถตัด เจาะ เชื่อมได้เอง ถ้าท่านเคยออกแบบและติดตั้งสายพานลำเลียงแบบ Mini Conveyor หรือสายพานลำเลียง PVC มาก่อน “สายพานลำเลียง Modular ทำง่ายกว่าเยอะ”


สายพานลำเลียง PVC หรือ Mini Conveyor



สายพานลำเลียง Modular แบบตรงและแบบโค้ง


โดยโครงสร้างระบบสายพาน Modular นั้น สามารถทำได้ง่ายๆ ไม่ยุ่งยากซับซ้อน


โครงสร้างระบบสายพาน Modular แบบตรง (Straight)


1.2 ระบบขับเคลื่อน (Drive Unit) ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์และเกียร์ ซึ่งสามารถหาซื้อได้ตามท้องตลาดทั่วไป

1.3 อุปกรณ์และชิ้นส่วนอื่นๆ (Other Component)


สายพาน Modular



Wear Strip



Sprocket


ทั้ง 3 ส่วนนี้เป็นอุปกรณ์สำเร็จรูปมาจากโรงงานสามารถประกอบขึ้นรูปได้เลย (ท่านใดสนใจสามารถสั่งซื้อได้ที่บริษัท คอนเวเยอร์ไกด์ จำกัด) สิ่งที่ท่านต้องทำคือ Shaft สี่เหลี่ยม ซึ่งสามรถซื้อสำเร็จรูป โดยขนาดของ Shaft ต้องเท่ากับขนาดของรู Sprocketเพื่อให้เข้าล็อกกับ Sprocket พอดี แล้วกลึงปลาย Shaft ให้กลมให้พอดีสวมเข้ากับรูของมอเตอร์

2 ขั้นตอนการทำและประกอบระบบสายพาน Modular

เมื่อเราเตรียมอุปกรณ์พร้อมแล้ว เราก็จะมาทำการประกอบชิ้นส่วนต่างๆ เข้าด้วยกัน โดยท่านต้องเลือกวัสดุ Modular รูปแบบสายพาน และโครงสร้างให้เหมาะสมกับงานของท่าน ซึ่ง Layout ของระบบสายพาน Modular ก็มีให้ท่าเลือกใช้งานได้หลายแบบด้วยกัน

2.1 Layout ระบบสายพาน Modular แบบตรง (Straight)


2.2 Layout ระบบสายพาน Modular แบบเอียง (Incline)



Visitors: 56,342